Đèn đỏ giao thông

Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

bên phải trên 1 Quảng cáo phải homthulienlac Quảng cáo phải Danh ba dien thoai
Trang chủ / Nghiên cứu - Trao đổi
Ngăn chặn người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn là sự nhân văn của pháp luật
Ngày đăng: 25/01/2020
Có thể khẳng định rằng Luật phòng chống tác hại của rượu, bia ra đời thể hiện sự tiến bộ, văn minh, nhân văn của pháp luật. Lực lượng CSGT quyết tâm thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ Công an về kiểm soát vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Ngày 14/06/2019 Quốc hội thông qua Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. Trong đó, sửa khoản 8 Điều 8 của Luật GTĐB năm 2008 theo đó tại khoản 6 Điều 5 quy đinh các hành vi bị nghiêm cấm trong Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia là:"Điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn" và Khoản 1, Khoản 2, Khoản 3 Điều 21 quy định:"Người điều khiển phương tiện giao thông không uống rượu, bia trước và trong khi tham gia giao thông; người đứng đầu cơ sở kinh doanh vận tải, chủ phương tiện giao thông vận tải có trách nhiệm chủ động thực hiện biện pháp phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn người điều khiển phương tiện vận tải uống rượu, bia ngay trước và trong khi tham gia giao thông; cơ quan, người có thẩm quyền có trách nhiệm kiểm tra nồng độ cồn trong máu, hơi thở của người điều khiển phương tiện giao thông đang tham gia giao thông hoặc gây ra tai nạn giao thông".

Việc Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia nghiêm cấm toàn bộ hành vi điều khiển phương tiện giao thông khi có nồng độ cồn trong cơ thể. Siết chặt hơn các quy định về sử dụng, buôn bán và kinh doanh các loại đồ uống có cồn. Đối với lĩnh vực giao thông, nhiều nước trên thế giới đã quy định người điều khiển phương tiện tham gia giao thông không có tỉ lệ nồng độ cồn trong cơ thể. Tại Việt Nam, thời gian gần đây tai nạn giao thông, nhất là những vụ tai nạn gây hậu quả rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng xuất phát từ nguyên nhân người điều khiển ô tô sử dụng rượu, bia ngày càng có xu hướng gia tăng, gây thiệt hại lớn về kinh tế và nguồn lao động, gây bức xúc trong xã hội. Uống rượu, bia là một trong những nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn giao thông, hành vi uống rượu bia mà vẫn tham gia giao thông đã cướp đi mạng sống hoặc để lại các di chứng rất nặng nề cho không ít các nạn nhân. Do vậy có thể khẳng định rằng Luật phòng chống tác hại của rượu, bia ra đời thể hiện sự tiến bộ, văn minh, nhân văn của pháp luật.

Tăng cường kiểm soát vi phạm nồng độ cồn trong lĩnh vực giao thông góp phần ngăn chặn hiểm họa TNGT.

Ngày 30/12/2019, Chính phủ ký ban hành Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (Nghị định 100). Cả Luật và Nghị định đều có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2020. Đặc biệt, đối với hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn tại Nghị định 100, mức xử phạt cao nhất đối với người điều khiển xe ô tô từ 30-40 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22-24 tháng; đối với người điều khiển xe mô tô từ 6-8 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22-24 tháng; người điều khiển xe đạp, xe thô sơ từ 400-600 nghìn đồng.

Có thể nói trước tình hình trật tự, an toàn giao thông ngày càng phức tạp hiện nay, việc quy định cấm triệt để sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện trong Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia và việc sửa đổi, bổ sung các hành vi mới, nâng mức xử phạt đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn giao thông tại Nghị định 100 là rất đồng bộ, kịp thời, thể hiện sự tiến bộ xã hội.

Ngay sau Nghị định 10 có hiệu lực, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an đã có công điện chỉ đạo lực lượng Công an nhân dân trên toàn quốc triển khai, quán triệt và thực hiện ngay khi Nghị định có hiệu lực. Kết quả 20 ngày xử phạt theo Nghị định 100, lực lượng Cảnh sát giao thông trên toàn quốc đã kiểm tra, phát hiện xử lý 11.064 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, phạt tiền 40 tỷ 564,3 triệu đồng. Một số địa phương có kết quả xử lý vi phạm nồng độ cồn cao như: Tây Ninh 769 t/h, TP Hồ Chí Minh 583 t/h, Thanh Hóa 538 t/h, Đắk Lắk 512 t/h, Đồng Nai 441 t/h, Phú Thọ 375 t/h, Kiên Giang 359 t/h, Hà Nội 349 t/h, Gia Lai 325 t/h, Bình Phước 304 t/h, Long An 293 t/h. Một số địa phương xử lý các trường hợp không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn cao như: Đắk Lắk 16 t/h, Trà Vinh 13 t/h, TP Hồ Chí Minh 08 t/h, Đồng Nai và Long An 07 t/h, Ninh Thuận 06 t/h…

Trên lĩnh vực giao thông đường thủy, Cảnh sát đường thủy kiểm tra cồn với thuyền trưởng, người lái phương tiện.

Có 09 địa phương (Bến Tre, Bình Đinh, Hà Nội, Nam Định, Phú Thọ, Thanh Hóa, Vĩnh Long và Vĩnh Phúc) đã có xử phạt người điều khiển xe đạp, xe máy điện vi phạm nồng độ cồn. Trước đó trong năm 2019, hơn 182.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn đã bị CSGT xử lý, tính trung bình 1 ngày có gần 500 trường hợp vi phạm.

Qua theo dõi, dư luận quần chúng nhân dân hết sức đồng tinh ủng hộ Luật Phòng chống tác hại của rượu bia và Nghị định 100. Việc tăng mức xử phạt đối với các hành vi có tính chất nguy hiểm, là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông, nhất là đối với hành vi điều khiển phương tiện mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, nhằm đảm bảo tính răn đe, nhằm nâng cao hiệu quả việc chấp hành những quy định của pháp luật về giao thông đường bộ.

Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người tham gia giao thông ý thức còn hạn chế, chưa nhận thức đầy đủ tác hại của việc sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện, có thái độ cản trở, không hợp tác, chống đối, không chấp hành việc kiểm soát, xử lý của lực lượng chức năng. Thêm vào đó tập quán, thói quen sinh hoạt uống rượu, bia diễn ra phổ biến trong các dịp hiếu, hỉ, lễ, tết là một trong những khó khăn trong việc xử lý vi phạm của lực lượng Cảnh sát giao thông.

Luật và Nghị định là cơ sở pháp lý quan trọng để các lực lượng làm công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vận dụng và thực hiện. Tuy nhiên, để góp phần đưa Luật cũng như Nghị định vào cuộc sống cần phải có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, sự ủng hộ của người dân; sự vào cuộc của các cơ quan thông tin đại chúng để người dân nắm vững và thực hiện nghiêm túc.

An toàn giao thông là hành phúc của mọi người, mọi nhà.

Tết nguyên đán Canh Tý 2020 đang tới gần, để không xảy ra các vụ TNGT thương tâm, đem lại hạnh phúc cho mỗi gia đình, cần phải thực hiện nghiêm túc Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. Trước hết các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục để nhân dân biết. Người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị, tổ chức cần phổ biến, quán triệt nội dung này tới các cán bộ, đảng viên, nhân viên… và gương mẫu thực hiện, xử lý nghiêm khi phát hiện vi phạm. Mỗi người tham gia giao thông cần nhận thức đúng về sự tiến bộ này và có sự tự giác điều chỉnh hành vi, thói quen phù hợp với quy định. Hãy vì lợi ích của bản thân và của những người tham gia giao thông, tất cả các cơ quan, đoàn thể, các tổ chức xã hội và nhân dân cùng chung tay thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật vì một môi trường tham gia giao thông an toàn, xã hội văn minh, tiến bộ.

Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT thì lực lượng CSGT sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát và kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm về TTATGT nói chung và những hành vi vi phạm về nồng độ cồn nói riêng khi tham gia giao thông, để nhân dân có một cái Tết an toàn và vui vẻ.

Đăng Quang