Đèn đỏ giao thông

Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

bên phải trên 1 Quảng cáo phải homthulienlac Quảng cáo phải Danh ba dien thoai
Trang chủ / An toàn giao thông
Cần tăng cường kiểm soát người điều khiển mô tô trên cả nước
Ngày đăng: 04/03/2020
Trong 2 tháng đầu năm 2020, trong khi tình hình tai nạn trên cả nước có nhiều chuyển biến tích cực, tai nạn giảm sâu trên cả 3 tiêu chí, song tai nạn liên quan đến xe mô tô, nhất là các trường hợp người điều khiển đâm thẳng vào xe tải, xe khách lại diễn biến hết sức phức tạp.

Theo thống kê, trong năm 2019 toàn quốc xảy ra 12 vụ tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt ngiêm trọng liên quan đến phương tiện xe ô tô tải, xe ô tô khách đâm va đối đầu với xe mô tô, làm chết 38 người, bị thương 04 người.

Song chỉ tính riêng trong 2 tháng đầu năm nay, cả nước đã xảy ra 04 vụ TNGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe ô tô tải, ô tô khách và xe mô tô, làm chết 12 người.

Đa số các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến mô tô đều vi phạm nồng độ cồn.

Ghi nhận cho thấy, đa số các vụ tai nạn đều liên quan đến phương tiện xe mô tô chở 03 người trên xe. Có 02 vụ tai nạn xảy ra làm chết cả gia đình gồm bố, mẹ và con. Điều đáng nói, các vụ tai nạn giao thông nói trên qua điều tra ban đầu xác định đều do đối tượng người điều khiển phương tiện xe mô tô còn trẻ tuổi (từ 18 tuổi đến 22 tuổi) vi phạm nồng độ cồn, không có giấy phép lái xe, đi không đúng phần đường, không làm chủ tốc độ gây tai nạn.

Vào hồi 22h40’ ngày 23/01 tại km 87+300, Quốc lộ 26 thuộc thôn Đoàn Kết 1, xã Eatyh, huyện EaKar, tỉnh Đắk Lắk, xảy ra vụ tai nạn giữa xe mô tô biển số 47F1-505.21 do anh Nguyễn Ngọc Nguyên, sinh năm 1999, trú tại: tổ dân phố 12, xã Eaknop, huyện EaKar điều khiển chở sau Nguyễn Hữu Phúc và Nguyễn Đình Nhất đều sinh năm 1999 đi hướng từ Đắk Lắk về Khánh Hòa đến đoạn trên đâm va với xe ô tô khách biển số 79B-018.95 (loại xe 36 chỗ) do Nguyễn Văn Kiệt, sinh năm 1971, trú tại: phường Tây Sơn, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai điều khiển đi theo chiều ngược lại. Vụ tai nạn làm Nguyên, Phúc, Nhất tử vong; thiệt hại tài sản khoảng 20 triệu đồng.

Nguyên nhân ban đầu được xác định do Nguyễn Ngọc Nguyên điều khiển xe mô tô đi không đúng phần đường, không có giấy phép lái xe; Nguyễn Văn Kiệt điều khiển xe ô tô khách tránh xe sai quy định gây tai nạn. Qua kiểm tra nồng độ cồn trong máu cho thấy, cả 03 nạn nhân đều vi phạm.

Chỉ sau đó một tuần, vào khoảng 20h20’ ngày 29/01tại km 1639+300, đường Hồ Chí Minh thuộc xã Ia Bang, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, xảy ra vụ tai nạn giữa xe mô tô biển số 81E1-082.28 do anh Ra Lan Thuân, sinh năm 2002 điều khiển theo hướng TP Hồ Chí Minh đi Chư Sê, chở sau Rmah H’Oai, sinh năm 2003 và Siu H’Hiên, sinh năm 2003, cả 03 người đều trú tại tỉnh Gia Lai với xe ô tô khách biển số 81B-015.21 di chuyển theo chiều ngược lại. Vụ tai nạn làm Thuân, H’Oai, H’Hiên tử vong, thiệt hại tài sản 15 triệu đồng.

Nguyên nhân ban đầu được xác định do Ra Lan Thuân vi phạm nồng độ cồn (84,2 mmol/L), điều khiển xe mô tô đi không đúng phần đường, không có giấy phép lái xe gây tai nạn; Lê Minh Thanh (người điều khiển xe ô tô khách) có nồng độ cồn trong máu là 4,3 mmol/L

Tiếp đó, hồi 19h10’ ngày 12/02/2020 tại km 458+200 đường Hồ Chí Minh thuộc thôn Đồi Dung, xã An Phú, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội, xảy ra vụ tai nạn giữa xe ô tô tải biển số 29C-570.91 điều khiển theo hướng An Phú đi Lạc Thuỷ, với xe mô tô biển số 29Y3-34829 do Nghiêm Đình Thắng, sinh năm 1985, trú tại: Ứng Hoà, Hà Nội điều khiển theo hướng ngược lại; chở trên xe là vợ và con là: Nguyễn Thị Phương, sinh năm 1986 và Nghiêm Thị Nga, sinh năm 2010. Vụ tai nạn làm anh Thắng, chị Phương, cháu Nga tử vong.

Nguyên nhân ban đầu được được xác định do anh Thắng điều khiển xe mô tô đi không đúng phần đường (vào đoạn đường cong đi lấn sang bên trái); người điều khiển xe ô tô không chấp hành biển báo hiệu đường bộ, không giảm tốc độ đến mức tối thiểu an toàn khi gặp biển cảnh báo nguy hiểm đường cong.

Trước đó, vào khoảng 11h00’ ngày 10/02 tại km 373+500, Quốc lộ 37 thuộc địa phận bản Văn Phúc Yên, xã Mường Thải, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La, xảy ra vụ tai nạn giữa xe ô tô khách biển số 89B-000.20 (loại xe 29 chỗ ngồi) lưu thông theo hướng Mường Cơi đi thị trấn Phù Yên và xe mô tô biển số 26K2-5797 do Giàng A Chu, sinh năm 1998 điều khiển đi theo hướng ngược lại, chở sau vợ Sồng Thị Mo, sinh năm 2003 và con gái là cháu Sồng Thị Dẫn, sinh năm 2017. Vụ tai nạn làm anh Chu, chị Mo, cháu Dẫn thiệt mạng. Nguyên nhân ban đầu xác định do Giàng A Chu điều khiển xe mô tô đi không đúng phần đường, không có giấy phép lái xe, vi phạm nồng độ cồn trong máu là 31,0 mg/dl.

CSGT Công an các đơn vị, địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm của người điều khiển mô tô.

Nhận thấy nguy cơ mất an toàn giao thông đến từ người điều khiển phương tiện mô tô lưu thông trên các tuyến đường quốc lộ, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông, công an các địa phương đã tích cực tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm của phương tiện này. Tuy nhiên, người dân còn chủ quan với tai nạn giao thông, không nghiêm túc chấp hành luật, nên tai nạn tai nạn giao thông liên quan đến phương tiện mô tô vẫn thường xuyên xảy ra, những vụ đặc biệt nghiêm trọng vẫn còn xảy ra.

Để đảm bảo an toàn giao thông, ngăn chặn, giảm thiểu tai nạn giao thông liên quan đến đối tượng là người điều khiển mô tô, Cục CSGT đang xây dựng bộ kỹ năng điều khiển mô tô an toàn đối với người tham gia giao thông ở nông thôn; đồng thời đôn đốc, hướng dẫn CSGT Công an an các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân khu vực nông thôn tự giác chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, thực hiện các biện pháp phòng tránh tai nạn như đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, tuân thủ tốc độ quy định, giảm tốc độ quan sát an toàn khi đi từ đường phụ ra đường chính; đã uống rượu bia thì không lái xe...

Thiết nghĩ, lực lượng CSGT toàn quốc cần bố trí lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ trên tất cả các tuyến giao thông đường bộ, nhất là các tuyến quốc lộ trọng điểm, các tuyến đường liên tỉnh, liên huyện để kiểm soát vi phạm của người điều khiển mô tô, thậm chí cần có kế hoạch tổng kiểm soát đối với nhóm đối tượng này, nhằm chủ động phòng ngừa, phát hiện vi phạm, ngăn chặn TNGT.

Minh Hải - Hoàng Anh Tuấn