Đèn đỏ giao thông

Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

Quảng cáo phải Quảng cáo phải Danh ba dien thoai Chung tay vì an toàn giao thông
Trang chủ / An toàn giao thông
Giao thông đường sắt trên địa bàn Thường Tín: Còn nhiều nỗi lo về tai nạn
Ngày đăng: 30/03/2020
Mặc dù lực lượng chức năng đã tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm kết hợp công tác tuyên truyền tuy nhiên trên tuyến đường sắt thuộc địa bàn huyện Thường Tín, Hà Nội vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro xảy ra tai nạn.

Theo Thiếu tá Đỗ Danh Tuấn, Đội trưởng Đội 1, Phòng Hướng dẫn và tổ chức bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt, Cục CSGT cho biết, tuyến đường sắt Bắc Nam đi qua đi bàn Thường Tín tuy chỉ có 16Km, từ Km 14 đến Km 30+500 nhưng có đến 26 đường ngang; 122 lối đi tự mở, và có một điểm đen về giao thông.

Trên dọc tuyến xuất hiện ngày càng nhiều khu dân cư đông đúc, khu công nghiệp trong khi nhiều đoạn chưa có đường gom nên phát sinh nhiều đường ngang dân sinh, mở lối đi trực tiếp qua đường tàu. Do vậy, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên tuyến thời gian qua rất phức tạp.

Tuyến đường sắt Bắc Nam đi qua địa bàn Thường Tín có nhiều sự cố, tai nạn liên quan đến xe tải trọng lớn.

Chỉ tính riêng trong năm 2019, trên tuyến đã có 04 vu tai nạn, chủ yếu liên quan đến các xe có trọng tải lớn như xe ben, xe tải. Trong 3 tháng đầu năm, trên tuyến cũng ghi nhận nhiều sự cố về giao thông, tuy không có thương vong, nhưng đây cũng là hồi chuông cảnh báo về những điểm đen tai nạn giao thông mới. Hầu hết các sự cố và tai nạn giao thông đường sắt xảy ra tại các vị trí đường ngang và lối đi tự mở qua đường sắt.

Theo Thiếu tá Tuấn, nguyên nhân của các vụ tai nạn giao thông đường sắt tại đây là do người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, người đi bộ qua đường ngang, lối đi tự mở không chú ý quan sát tàu hỏa; có trường hợp ngồi chơi hoặc làm việc cá nhân trên đường sắt vi phạm các quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt. 

Mới đây nhất, vào khoảng 9h 40 ngày 23/3, tại đường ngang có gác chắn tự động trên Km20 + 675, một tài xế container khi di chuyển đến đây, mặc dù có đèn cảnh báo, tuy nhiên tài xế này không để ý, cố vượt barie đóng gần hết.

“Vì là buổi sáng, may mắn, người lái tàu đã kịp quan sát, cho tàu di chậm; tài xế container đủ thời gian lùi xe nên không xảy ra tai nạn đáng tiếc. Người tài xế container toát hết mồ hôi, mặt như không còn giọt máu nào luôn. Sợ mà!”, bà Phạm Thị Tâm, một chủ hộ kinh doanh tai đây vẫn chưa hết bàng hoàng cho biết.

Nhiều người dân thiếu ý thức vẫn vượt khi cần chắn cảnh báo đã hạ.

Có mặt tại Km20 + 675 trên tuyến đường sắt thuộc địa bàn Thường Tín, chúng tôi mới thấy hết được những rủi ro tiềm ẩn tai nạn giao thông. Tại đây, lưu lượng giao thông lớn, điểm giao cắt giữa đường sắt và quốc lộ có mặt đường nhỏ; với khúc cua hẹp khiến nhiều phương tiện xe tải “ôm” cua mất nhiều thời gian. Bên cạnh đó, thời gian hoạt động giữa chuông, đèn cảnh báo và cần gạt diễn ra nhanh, gần như đồng thời khiến các tài xế khó có thể vượt qua dễ dàng, dẫn đến rất dễ xảy ra tai nạn.

Cũng theo bà Tâm, trường hợp các tài xế cố vượt qua đường sắt khi có đèn cảnh báo tại đây không phải là hiếm. Từ đầu năm, đã có rất nhiều vụ thế tương tự và đã có trường hợp kém may mắn. Cách đây hơn 1 tháng, vào khoảng 4 giờ sáng, một xe tải do bất cẩn, thiếu quan sát, cố vượt đã bị một đoàn tàu đâm làm đôi. Do được người dân hô hoán, tài xế kịp nhảy xuống xe nên không xảy ra thương vong.

Cùng chung nỗi lo sợ phải chứng kiến các vụ tai nạn, anh Trọng, hành nghề xe ôm tại đây chia sẻ, đoạn đường này hơi nhỏ so, góc cua hẹp với các xe có trọng tải lớn vì vậy cần có biển báo cấm, để các xe di chuyển xuống đường to phía dưới để đảm bảo an toàn.

“Tuy đã có gác chắn tự động, nhưng vẫn không có nhiều hiệu quả, vì nhiều người vẫn thiếu ý thức. Một số người thậm chí còn cố vượt khi đã có tín hiệu đèn cảnh báo. Khi được nhắc nhở còn cãi lại. Vì vậy vẫn cần có người gác thì tốt hơn”, anh Trọng kiến nghị.

Lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, chốt trực, phân luồng tại đây.

Theo Đại úy Phạm Văn Tiệp, cán bộ Đội 1, Phòng Hướng dẫn và tổ chức bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt, Cục CSGT cho biết, sự thiếu thức khi chấp hành Luật giao thông là nguyên nhân hàng đầu tiềm ẩn nguy cơ các vụ va chạm và tai nạn giao thông đường sắt tại đây.

“Một số người khi tham gia giao thông qua các đường ngang có người gác cũng như các đường ngang có cảnh báo tự động có ý thức chưa cao. Khi chuông reo, cần chắn hạ xuống một số trường hợp vẫn cố tình vượt rào. Để đảm bảo an toàn giao thông đường sắt trên tuyến, chúng tôi thường xuyên tuyên truyền, cảnh báo cho người dân khi lưu thông qua tuyến đường này. Đối với một số trường hợp cố tình vi phạm, tổ công tác sẽ cương quyết lập biên bản xử phạt hành chính.”, Đại úy Tiệp nhấn mạnh.

Nhiều giải pháp đồng bộ được lực lượng chức năng triển khai nhằm giảm rủi ro về tai nạn đường sắt, trong đó có tuyên truyền, vận đồng người dân chấp hành nghiêm chỉnh Luật giao thông.

Thiếu tá Đỗ Danh Tuấn, với diễn biến phức tạp, ẩn chứa nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông đường sắt đi qua qua địa bàn huyện Thường Tín, lực lượng CSGT phải thường xuyên kiểm tra, chốt trực, phân luồng tại đây.

Ngoài việc, phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan từng bước hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng đường sắt, một trong những giải pháp hữu hiệu để kiềm chế tai nạn giao thông đường sắt chính là tập trung tuyên truyền, nâng cao ý thức người tham gia giao thông khi đi qua các đường ngang. Được biết, hiện các cơ quan chức năng đang triển khai rất tích cực làm đường gom hoàn thiện sớm, để người dân đi lại an toàn.

Minh Hải