Đèn đỏ giao thông

Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

Quảng cáo phải Quảng cáo phải Danh ba dien thoai Chung tay vì an toàn giao thông
Trang chủ / An toàn giao thông
Họp phiên thứ nhất Ban soạn thảo, Tổ biên tập Luật đảm bảo TTATGT đường bộ
Ngày đăng: 16/05/2020
Chiều 15/5, Bộ Công an tổ chức họp phiên thứ nhất Ban soạn thảo, Tổ biên tập Luật đảm bảo TTATGT đường bộ. Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban soạn thảo chủ trì phiên họp.

Dự phiên họp còn có các đồng chí Phó trưởng Ban gồm: Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an; Bà Đặng Hoàng Oanh, Thứ trưởng Bộ Tư pháp; Ông Nguyễn Văn Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải; Ông Hoàng Quốc Vượng, Thứ trưởng Bộ Công Thương; Ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ cùng các thành viên trong Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng Luật Bảo đảm TTATGT đường bộ.

Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu tại phiên họp.

Tại phiên họp, Đại tướng Tô Lâm cho rằng trong thời gian qua, cùng với Ban soạn thảo, Tổ biên tập, các cơ quan chức năng đã tham gia rất tích cực để đưa ra dự thảo Luật đảm bảo TTATGT đường bộ tương đối cốt lõi. Tuy nhiên, để sớm hoàn thiện, kịp đưa ra trình Quốc hội, Đại tướng Tô Lâm khẳng định Ban soạn thảo rất lắng nghe, và sẽ tiếp thu ý kiến từng cơ quan, từng tổ chức, tham khảo ý kiến của các chuyên gia trên thế giới và trong nhân dân. Do vậy, Đại tướng Tô Lâm đề nghị, các đại biểu cần tập trung thảo luận những nội dung chính; tham gia góp ý dựa trên các báo cáo thực tiễn trong phiên họp quan trọng này.

Toàn cảnh phiên họp.

Phát biểu tại phiên họp, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc cho biết, thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, Chính phủ, Bộ Công an đã phối hợp rất chặt chẽ, có hiệu quả với các bộ, ngành trong quá trình xây dựng Hồ sơ Luật Bảo đảm TTATGT đường bộ, qua đó đã nhận được nhiều ý kiến góp ý xác đáng, có chất lượng để hoàn thiện hồ sơ Luật.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc nhấn mạnh đến việc cần thiết phải xây dựng Luật đảm bảo TTATGT đường bộ. Đó là tai nạn giao thông ở Việt Nam ở mức cao so với các nước trên thế giới, gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản. Ùn tắc giao thông xảy ra phức tạp tại các thành phố lớn do lưu lượng phương tiện tăng đột biến, trong khi quy hoạch giao thông, tổ chức giao thông, hạ tầng giao thông chưa đáp ứng yêu cầu, ý thức chấp hành của một bộ phận người tham gia giao thông còn rất kém; vi phạm có tính phổ biến; tình trạng sử dụng rượu, bia, ma tuý khi tham gia giao thông nhiều; các tội phạm hoạt động trên các tuyến giao thông diễn biến phức tạp.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc phát biểu tại phiên họp.

Trình bày Dự thảo kế hoạch xây dựng Luật và một số nội dung cơ bản, Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng, Cục trưởng Cục CSGT, Tổ phó Thường trực nêu rõ: Luật Bảo đảm TTATGT đường bộ điều chỉnh những nội dung về TTATGT đường bộ và bảo đảm an ninh, trật tự trên đường bộ, tách bạch với vấn đề xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, vận tải đường bộ sẽ được quy định trong Luật Giao thông vận tải đường bộ. Luật điều chỉnh về 07 chính sách để đáp ứng yêu cầu của thực tiễn về bảo đảm TTATGT đường bộ trong giai đoạn hiện nay và những năm tiếp theo, cụ thể gồm: Hệ thống báo hiệu đường bộ; Quy tắc giao thông đường bộ; Quản lý an toàn phương tiện và người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ; Tổ chức, chỉ huy, điều khiển giao thông và giải quyết ùn tắc giao thông đường bộ; Giải quyết tai nạn giao thông đường bộ; Thực thi pháp luật và trách nhiệm pháp lý; Trách nhiệm quản lý Nhà nước về TTATGT đường bộ…

Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng  trình bày kế hoạch xây dựng Luật.

Tại phiên họp, các đại biểu đã cho ý kiến góp ý đối với dự thảo Luật Bảo đảm TTATGT đường bộ để Luật sớm được hoàn thiện, báo cáo Chính phủ, trình Quốc hội cho ý kiến vào tháng 10/2020.

Phát biểu tại buổi làm việc, Ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ đồng tình với chủ trương phải xây dựng Luật Đảm bảo TTATGT đường bộ vì an toàn giao thông là vấn đề rất quan trọng liên quan đến tính mạng, tài sản của người tham giao thông. Đồng tình với 7 chính sách được dự thảo trong Luật.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ phát biểu.

Ông Nguyễn Văn Thanh cho biết, hiện chúng ta đang quá dễ dãi trong đào đào tạo, cấp đổi GPLX. Việc này đã được thương mại hoá nên chất lượng không đảm bảo. “Thực tế các phương tiện cướp đường, lấn làn không phải do đường chật, đèo dốc mà do ý thức của lái xe. Hiện nay, việc đào tạo lái xe với tập trung vào dạy lái chứ chưa đào tạo văn hoá tham gia giao thông, kỹ năng ứng xử  trên đường cho lái xe” – Ông Thanh nhấn mạnh và đề nghị kinh doanh đào tạo GPLX phải có điều kiện rất chặt chẽ, phân biệt rõ 3 cấp đào tạo: xe cá nhân; xe khách và xe tải với những quy định rõ ràng và cần đưa nội dung văn hoá ứng xử vào đào tạo.

Ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết, sẽ giao cho các cơ quan chức năng của Bộ làm việc chi tiết với tổ biên soạn để thống nhất các nội dung liên quan đến Luật Bảo đảm TTATGT đường bộ và Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) trên tinh thần phân công rõ nhiệm vụ quản lý nhà nước, 1 cơ quan làm, 1 cơ quan giám sát.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông phát biểu.

Phát biểu kết luận phiên họp, Bộ trưởng Tô Lâm cảm ơn các đồng chí lãnh đạo bộ, ngành và lãnh đạo, chuyên viên các đơn vị chức năng của các bộ, ngành đã tham gia góp ý dự thảo Kế hoạch triển khai xây dựng Luật Bảo đảm TTATGT đường bộ và góp ý trực tiếp một số nội dung định hướng lớn, cơ bản của dự thảo Luật; đánh giá cao nhiều ý kiến đóng góp rất xác đáng, trách nhiệm, thể hiện sự quan tâm và tinh thần xây dựng của các đại biểu đối với dự án Luật Bảo đảm TTATGT đường bộ.

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an phát biểu kết luận phiên họp.

Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị Ban soạn thảo, Tổ biên tập cần hoàn thành Báo cáo đánh giá tác động xã hội, kinh tế - xã hội và những vấn đề khác trong tháng 6/2020. Trước khi hoàn thành các Báo cáo, Ban soạn thảo, Tổ biên tập phải gửi các văn bản lấy ý kiến các thành viên để hoàn thiện các Báo cáo trình ra các cấp trong quy trình xây dựng những vấn đề này. Đẩy nhanh tiến độ các công việc hoàn thiện Luật như lấy ý kiến các bộ, ngành, tỉnh, địa phương, nhân dân…; các văn bản theo quy định của Bộ Tư pháp cần hoàn thiện trong tháng 6/2020.

Bên cạnh đó, Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tư pháp phải có kế hoạch làm việc, đặc biệt là hai Ban soạn thảo Luật Bảo đảm TTATGT đường bộ và Luật Giao thông vận tải đường bộ cần bám sát kế hoạch, thống nhất nội dung với nhau…

Đồng chí Bộ trưởng cũng giao cụ thể thời gian cho các đơn vị phải hoàn thành để đảm bảo lộ trình xây dựng Luật. Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, thời gian chúng ta tiến hành các công việc xây dựng Luật không còn nhiều, trong khi khối lượng công việc rất lớn, do đó phải tiến hành khẩn trương, đồng bộ với phương pháp, cách thức khoa học, hợp lý vừa đảm bảo tiến độ, vừa đảm bảo chất lượng để ban hành một đạo luật giải quyết những vấn đề cấp bách về TTATGT đường bộ hiện nay.

Minh Hải