Đèn đỏ giao thông

Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh

Biển kiểm soát

Loại phương tiện

Mã bảo mật

bên phải trên 1 Quảng cáo phải homthulienlac Quảng cáo phải Danh ba dien thoai
Trang chủ / Cảnh sát giao thông 24/7
Đưa Luật Giao thông đường bộ vào cuộc sống
Ngày đăng: 25/06/2009
Ảnh: Hải ĐăngKTĐT - Trong những ngày này, Sở GTVT đã và đang triển khai nhiều biện pháp để giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố.

Một trong những giải pháp được thực hiện là giảm tình trạng chặn dòng phương tiện tại các nút, giao lộ. Hiệu quả của giải pháp này đã thấy rõ, bởi vào giờ cao điểm tình trạng ùn tắc giao thông đã giảm. Nỗ lực chống ùn tắc là vậy, tuy nhiên, tại một số tuyến đường, dù không phải giờ cao điểm, phương tiện tham gia giao thông không lớn, nhưng lại xảy ra ùn tắc mà nguyên nhân ở đây xuất phát từ sự thiếu ý thức của người tham gia giao thông.

Tránh nắng gây ùn tắc

Những ngày đầu tháng 6 vừa qua, vào các buổi trưa, chiều, đi đường Láng Hạ hay Thái Hà, khi đến các ngã tư như Thái Hà - Láng Hạ, Thái Hà - Chùa Bộc đều thấy các phương tiện tham gia giao thông ùn lại dù không phải giờ cao điểm. Nguyên nhân là vì trong lúc chờ đèn đỏ tại 2 nút trên, do ngại nắng nóng, nên người điều khiển xe máy đều chọn bóng râm để đỗ, bất kể đó là giữa đường hay cách đèn đỏ tới vài chục mét. Chính tình trạng này đã ngăn không cho ô tô rẽ phải hoặc tiến được đến sát nút giao thông. Khi đèn xanh bật lên thì chỉ có một số ít xe qua được nút, đã gây ra tình trạng ùn tắc.

Trên đây chỉ là 2 trong số rất nhiều nút giao thông của Hà Nội hiện nay bị ách tắc cục bộ mà nguyên nhân hoàn toàn là do sự thiếu ý thức của người tham gia giao thông gây ra. Chưa hết, sự thiếu ý thức của người tham gia giao thông khi tránh nắng chờ qua nút không đáng trách bằng việc cố tình lấn làn để rồi làm cả tuyến đường ù tắc giao thông nghiêm trọng. Điển hình là tại tuyến đường Trường Chinh, vào giờ cao điểm, chúng tôi đã nhiều lần thấy cảnh ùn tắc nơi đây, đặc biệt lại tại khu vực ngõ 102. Khi có phương tiện rẽ vào ngõ, chặn dòng làm cac phương tiện đi chậm lại. Tuy nhiên, thay vì chờ cho phương tiện vào ngõ thì từ ô tô, xe máy đều cố lách lên, lấn toàn bộ làn đường phía đối diện. Chính vì thế đã gây ùn tắc (dù lúc nào tại đây cũng có CSGT, tự quản) cục bộ kéo dài. Xe đi từ Ngã tư Vọng về Ngã Tư Sở lấn làn của làn xe ngược lại, trong khi đó làn ngược lại các phương tiện lại lấn làm ở một điểm cách điểm ùn trên khoảng 200 m. Vậy là dẫn đến… tắc đường. Nhiều lúc "tắc cứng" cả đường, các phương tiện phải nhích từng mét. Tất cả những dẫn chứng trên, đều chỉ ra một điều, sự thiếu ý thức khi tham gia giao thông là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến ùn tắc.                        

Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền

Cùng với nhiều biện pháp chống ùn tắc giao thông khác, UBND TP cũng vừa có Kế hoạch số 82/KH-UBND về việc triển khai thực hiện đề cương tuyên truyền Luật giao thông đường bộ, theo chủ đề của Ủy ban ATGT Quốc gia. Mục đích chính của kế hoạch này bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, còn chú trọng đến công tác vận động các tầng lớp quấn chúng nhân dân tham gia bảo đảm TTATGT, tạo thành phòng trào "văn minh đô thị, văn hóa giao thông". Mục đích cao nhất là xây dựng được thói quen cho người dân, đồng thời bảo đảm cho ATGT thành phố luôn bền vững. Nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước của chính quyền các cấp trong việc tổ chức thực hiện các biện pháp bảo đảm ATGT cũng như công tác tuyên truyền.

Tại kế hoạch này, việc tuyên truyền về ATGT sẽ tập trung vào 3 chủ đề sau: Chủ đề về các quy tắc, quy định khi tham gia giao thông, giới thiệu các cách tham gia giao thông đúng, đồng thời mức xử phạt khi người tham gia giao thông vi phạm. Chủ đề thứ 2, tập trung về tuyên truyền đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy ra đường, giới thiệu đội MBH đúng cách để hạn chế tai nạn khi va chạm… Chủ đề thứ 3, tuyên truyền về quy định, chế tài xử lý hành vi và hậu quả khi người tham gia giao thông sử dụng rượu bia quá mức độ cho phép. Việc tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ sẽ triển khai trên nhiều kênh khác nhau, từ hệ thống loa truyền thanh phương, các tổ dân phố đến tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đặc biệt, việc tuyên truyền còn có những đợt tuyên truyền bằng giáo cụ trực quan như tổ chức các cuộc triển lãm chuyên đề về ATGT với các hình ảnh về UTGT, các vụ tai nạn giao thông… tại các trường học, nơi công cộng. Đợt tuyên truyền này cũng sẽ tập trung tuyên truyền về TTATGT trong các trường học